ติตติรชาดก : หมู่สัตว์ผู้มีความอ่อนน้อม

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีนกกระทา ลิง และ ช้าง อาศัยอยู่ที่ต้นไทรใหญ่ต้นหนึ่ง อยู่ในหิมวันตประเทศ. สัตว์ทั้งสามทีแรกก็ไม่เคารพ ไม่ยำเกรงซึ่งกันและกัน ทำให้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างไม่เป็นสุข
ต่อมา สัตว์ทั้งสามนั้นก็คิดได้ว่า การที่เราทั้งหลายเป็นอยู่กันอย่างนี้ไม่ดีเลย เรามาอยู่กันด้วยความเคารพยำเกรงกันดีกว่า ก็เลยมาประชุมแล้วคุยกันกันว่าใครเกิดก่อนกัน เราจะได้เคารพกันตามลำดับอายุ แต่แล้วแต่ละตัวก็จำอายุของตัวเองไม่ได้
ครั้งเหลือบไปเห็นต้นไทร นกกระทาก็คิดได้และบอกกับช้างและลิงว่า “เอาอย่างนี้แล้วกัน เราอยู่ที่ต้นไทรแห่งนี้ เรามาใช้ต้นไทรตัดสินดีกว่าว่าใครแก่กว่ากัน ไหนพวกเราลองเล่าเรื่องเกี่ยวกับต้นไทรหน่อยซิว่า ท่านรู้จักต้นไทรนี้ ตั้งแต่เมื่อไหร่?”
ช้างก็เล่าว่า “ฉันเห็นต้นไทรนี้ตั้งแต่ฉันยังเป็นเป็นลูกช้างแหน่ะ ตอนนั้นต้นไทรนี้ยังเป็นพุ่มไม้เล็กๆอยู่เลย ครั้งนั้นฉันไปยืนคร่อมต้นไทรแล้วยอดของมันสูงแค่ท้องของฉันเอง”
ส่วนลิงเล่าว่า “ตอนฉันเป็นลูกลิงตัวเล็กๆ ฉันนั่งอยู่บนดินก็สามารถกินหน่อของต้นไทรนี้ได้โดยไม่ต้องชะเง้อคอเลย ฉันรู้จักต้นไทรนี้ ตั้งแต่มันยังเป็นต้นเล็กๆ แล้ว”
ส่วนนกกระทาเล่าว่า “แต่ก่อนมีต้นไทรใหญ่อยู่ตรงโน้น ฉันไปกินผลของมันแล้วมาถ่ายอุจจาระตรงนี้ หลังจากนั้น ก็มีต้นไทรต้นนี้งอกขึ้นมา ฉันรู้จักต้นไทรต้นนี้ ตั้งแต่มันยังไม่เกิด”
            เมื่อทั้งสัตว์สามต่างเล่าเรื่องของตัวเองให้ฟังแล้วก็สรุปได้ว่า นกกระทาเกิดก่อน ลิงเกิดรองลงมา และช้างเกิดทีหลังสุด ลิงและช้างจึงยกให้นกกระทาเป็นพี่ใหญ่ และกล่าวว่าต่อไปนี้เราจะเคารพและเชื่อฟังนกกระทาเพราะว่าเป็นผู้ที่เกิดก่อน
            ตั้งแต่นั้นมา สัตว์ทั้งสามก็อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ข้อคิดจากนิทาน
– ผู้อ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ที่เป็นคนดี ย่อมได้รับการสรรเสริญ และอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข

จากอรรถกถาติตติรชาดก
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=27&i=37

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ธรรมะและศาสนา, นิทานชาดก คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

